แบงก์ชาติเกาหลีใต้จ่อลดดอกเบี้ยพรุ่งนี้ หลังตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยกำลังชะลอตัวลง และเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง โดยหาก BOK ปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่พากันเริ่มวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ 20 คนจากทั้งหมด 22 คนที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ ส่วนนักเศรษฐศาสตร์อีก 2 คนคาดการณ์ว่า BOK จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมจนกว่าจะเห็นสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นว่าวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ผ่อนคลายลงมากพอที่จะช่วยสนับสนุนให้ภาคครัวเรือนหลุดพ้นจากภาวะหนี้สิน

คณะกรรมการ BOK ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3.5% นับตั้งแต่ต้นปี 2566 โดยแม้ว่าเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อยู่ในทิศทางที่ชะลอตัวลงตลอดทั้งปี และลดลงสู่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายของ BOK แต่เจ้าหน้าที่ BOK ยังคงเดินหน้าคงอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยที่ร้อนแรงเกินไปในกรุงโซล แต่หลังจากราคาอะพาร์ตเมนต์และการทำธุรกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มอ่อนแอลงตั้งแต่เดือนส.ค. นักวิเคราะห์ก็มองว่า BOK มีแนวโน้มที่จะหันไปมุ่งเน้นการฟื้นฟูการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเดือนที่แล้ว และธนาคารรายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงแคนาดาและจีนได้พากันปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ได้ช่วยเปิดทางให้ BOK สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top