สทท. มุ่งเป้ายอดนทท.ปี 68 แตะ 40 ล้าน รายได้นิวไฮ จี้รัฐเร่งฟื้นเชื่อมั่น หนุน “เที่ยวคนละครึ่ง”

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ตั้งเป้ารายได้ปี 68 ที่ 2.9-3.1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็น New High จากนักท่องเที่ยว 38-40 ล้านคน โดย สทท.มุ่งเน้นที่การกระจายนักท่องเที่ยวให้สมดุลเชื่อมเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว การสร้างตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงที่ใส่ใจต่อสุขภาพ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีการใช้จ่ายต่อทริปที่สูงขึ้น และการสร้าง Man-made / Community และ Event เพื่อลดการพึ่งพาธรรมชาติและกระจายรายได้ชุมชนท้องถิ่นและผู้ประกอบการ SME และทีสำคัญคือ การจัด Tourism Mega Event ในไทย ระดับ ITB / WTM เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำของโลกด้านการท่องเที่ยว

และจากสภาวะวิกฤตน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท โดยในระยะสั้น สทท.ขอเสนอให้รัฐบาลอนุมัติโครงการเที่ยวคนละครึ่ง เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งเมืองที่ได้รับผลกระทบและเมืองน่าเที่ยว นอกจากนี้ยังต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น ทั้งด้านความพร้อมหลังน้ำลด และความปลอดภัยหลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 3/2567 อยู่ที่ระดับ 68 ลดลงมากจากไตรมาสที่ผ่านมา และต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากไตรมาสนี้เป็นช่วง Low Season ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อำนาจการซื้อของผู้บริโภคชาวไทยลดลง และเกิดสภาวะอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทย พร้อมคาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 4/2567 จะอยู่ที่ 80 สูงขึ้นกว่าปีก่อน หลังมียอดจองล่วงหน้าในช่วง High Season และมีไฟล์ทบินเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top