S&P จ่อลดอันดับเครดิต “โบอิ้ง” หากหยุดงานประท้วงยืดเยื้อ

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ประกาศให้เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ (CreditWatch Negative) แก่อันดับเครดิตของโบอิ้ง (Boeing) เนื่องจากคนงานของบริษัทประมาณ 33,000 คนยังคงหยุดงานประท้วง ส่งผลให้การผลิตเครื่องบินรุ่นขายดีต้องหยุดชะงัก

สมาชิกสหภาพแรงงานของโบอิ้งนัดหยุดงานมา 26 วันแล้ว เพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับขึ้นเงินเดือน 40% ในช่วง 4 ปี และนำระบบบำนาญแบบกำหนดอัตราผลประโยชน์ (defined-benefit pension) ซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อ 10 ปีก่อน กลับมาใช้ใหม่

S&P ประมาณการว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ จะสูญเสียกระแสเงินสดประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2567 และอาจต้องการเงินทุนเพิ่มเติม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การให้เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ S&P อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโบอิ้ง หากการหยุดงานประท้วงยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และการฟื้นตัวด้านการผลิตเครื่องบินและกระแสเงินสดของบริษัทล่าช้าออกไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับเครดิตหลักทั้ง 3 แห่ง รวมถึง S&P ได้ออกมาเตือนว่า การหยุดงานประท้วงยืดเยื้อที่โรงงานของโบอิ้งในเขตชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิต ซึ่งจะเป็นปัญหาสำหรับโบอิ้งที่ต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top