อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตะวันตกเฉียงใต้ของเลบานอน

กองทัพอิสราเอลประกาศเปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตะวันตกเฉียงใต้ของเลบานอน ยกระดับการรุกรานไปสู่พื้นที่ใหม่หลังยิงตอบโต้กับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์มานาน 1 ปี แม้สหประชาชาติ (UN) ร้องขอให้ใช้แนวทางการทูตแก้ปัญหา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตึงเครียดในภูมิภาคปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่กลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์เปิดฉากบุกดินแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล ทำให้สถานการณ์บานปลายจนนำไปสู่การดำเนินปฏิบัติการตอบโต้ของอิสราเอลทั้งทางบกและทางอากาศใส่เลบานอน และการโจมตีโดยตรงจากอิหร่านใส่สิ่งปลูกสร้างทางการทหารของอิสราเอล

นอกจากนี้ อิหร่านได้ออกมาเตือนอิสราเอลในวันนี้ (8 ต.ค.) ไม่ให้โจมตีอิหร่าน ซึ่งเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มใส่อิสราเอล ส่งผลให้ตะวันออกกลางเข้าสู่ภาวะตึงเครียด โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เตือนว่า การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานใด ๆ ก็ตามของอิหร่านจะเผชิญกับการตอบโต้

ส่วนในเลบานอนนั้น กองทัพอิสราเอลเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยระบุว่า ทางกองทัพกำลังดำเนินการ “ปฏิบัติการเฉพาะจุดแบบจำกัดขอบเขต” ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเลบานอน หลังจากประกาศดำเนินปฏิบัติการดังกล่าวในพื้นที่ชายแดนทางตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลโจมตีเข้าชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) พร้อมระบุว่าสามารถสังหารซูฮาอิล ฮุสเซน ฮุสเซนนี ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่รับผิดชอบด้านงบประมาณและการขนส่งของกลุ่มลงได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top