ยูเครนเผยขีปนาวุธรัสเซียโจมตีเรือขนส่งธัญพืช 2 ลำในทะเลดำ

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า ขีปนาวุธของรัสเซียได้โจมตีเรือที่ติดธงชาติปาเลาในเมืองท่าโอเดสซาทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) ส่งผลให้มีชาวยูเครนเสียชีวิต 1 ราย และลูกเรือบาดเจ็บ 5 ราย ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งที่ 2 ในรอบหลายวันที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อันดรี ซีบีฮา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนได้ระบุผ่านทางเอ็กซ์ (X) ว่า เรือทั้งสองลำได้รับความเสียหายในศูนย์กลางการส่งออกธัญพืชในทะเลดำ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดสภาพของเรือ พร้อมกล่าวประณามการโจมตีของรัสเซีย

“เราต้องผนึกกำลังของรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับประกันเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลดำและความมั่นคงทางอาหารทั่วโลก”

โอเลห์ คิเปอร์ ผู้ว่าการแคว้นโอเดสซากล่าวผ่านทางเทเลแกรมว่า ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้เป็นคนงานท่าเรือ ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 5 คนเป็นลูกเรือชาวต่างชาติ

ขณะเดียวกัน โอเลซี คูเลบา รองนายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า เรือที่ถูกโจมตีคือเรือ “ออปติมา” (Optima) ซึ่งเพิ่งเดินทางมาถึงเมืองโอเดสซาไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ

คูเลบาเปิดเผยว่า รัสเซียกำลังพยายามทำลายการขนส่งในทะเลดำที่มีบทบาทสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหาร การโจมตีนี้อาจนำไปสู่ความไม่มั่นคงมากขึ้นในภูมิภาคที่พึ่งพาการนำเข้าสินค้าประเภทอาหารและยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงฟื้นฟูของยูเครนระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) รัสเซียได้โจมตีเรือปาเรซาที่ติดธงชาติเซนต์คิตส์และเนวิสบริเวณท่าเรือพิฟเดนยีที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเรือดังกล่าวบรรทุกข้าวโพด 6,000 ตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top