ภาคการท่องเที่ยวกรุงปักกิ่งเฟื่องฟู ทุบสถิติในช่วงหยุดยาววันชาติ

สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีนรายงานว่า ปริมาณการเดินทางเยือนของนักท่องเที่ยวและรายได้รวมจากการท่องเที่ยวของกรุงปักกิ่งในช่วงหยุดยาววันชาติจีนหนึ่งสัปดาห์ (1-7 ต.ค.) หรือ โกลเด้นวีค ได้พุ่งสูงทำสถิติใหม่

รายงานระบุว่า ช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมา ปริมาณผู้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งรวมอยู่ที่ 21.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 18.35% เมื่อเทียบรายปี ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 2.69 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 11.67% เมื่อเทียบรายปี

กรุงปักกิ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มด่ำวัฒนธรรมจีน เนื่องจากผสมผสานประเพณีโบราณและการพัฒนาสมัยใหม่ โดยกรุงปักกิ่งถือเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เช่น พระราชวังต้องห้ามและกำแพงเมืองจีน

ขณะเดียวกัน “เส้นแกนกลางปักกิ่ง” (Beijing Central Axis) ความยาว 7.8 กิโลเมตร ซึ่งองค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกเมื่อไม่นานมานี้ ได้มอบมุมมองใหม่ในการเดินเท้าชมเมือง และจำนวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ตามเส้นแกนกลางปักกิ่งก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปริมาณการจองเพิ่มขึ้น 69% เมื่อเทียบรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น ตลอดจนการบริการ และสารพัดกิจกรรม ยังทำให้การเดินทางท่องเที่ยวชานเมืองระยะสั้นได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยช่วงหยุดยาววันชาติจีน พื้นที่ชนบทของปักกิ่งรับรองนักท่องเที่ยวรวม 4.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบรายปี และสร้างรายได้ 602 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบรายปี

สถาบันทางวัฒนธรรมสาธารณะทั่วกรุงปักกิ่งได้จัดกิจกรรมทั้งหมด 855 รายการ เช่น นิทรรศการ การบรรยายทางวัฒนธรรม กิจกรรมการอ่านหนังสือ การอบรมศิลปะ และการสัมผัสมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมราว 4.46 แสนคน ขณะเดียวกันมีการจัดการแสดงเชิงพาณิชย์รวม 2,071 รอบ ซึ่งเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบรายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top