จีนเผยยอดจองเดินทางขาเข้า-ออกสูงเป็นประวัติการณ์ช่วงหยุดเทศกาลวันชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) ซีทริป (Ctrip) บริษัทตัวแทนด้านการเดินทางชั้นนำของจีนรายงานว่า ปริมาณการจองการเดินทางขาเข้าและขาออกรายวันบนแพลตฟอร์มของซีทริปพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีนเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ (1-7 ต.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานการท่องเที่ยวและการบริโภคในช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) ระบุว่า สัดส่วนการเดินทางแบบครอบครัวในตลาดการเดินทางขาออกเพิ่มขึ้นจาก 34% เป็น 37% และปริมาณการใช้จ่ายเงินเฉลี่ยของการเดินทางแบบพ่อแม่ลูกสูงกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมถึง 2 เท่า

ผู้อยู่อาศัยในเมืองรองระดับ 4-5 กลายเป็นจุดเติบโตใหม่ของการเดินทางขาออก โดยปริมาณการจองการเดินทางขาออกรายวันของชาวเมืองรองระดับ 4 และระดับ 5 ในช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน เพิ่มขึ้น 100% และ 300% เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะที่การเดินทางขาเข้ารายวันเพิ่มขึ้นเกือบ 80% และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 50% พำนักอยู่ในจีนมากกว่า 7 วัน โดยปริมาณการจองเดินทางขาเข้ารายวันจากหลายประเทศ เช่น อิตาลี มาเลเซีย รัสเซีย และสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

ซีทริประบุเสริมว่า “การท่องเที่ยวแบบไม่เร่งรีบ” (slow-charging tourism) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค โดยการท่องเที่ยวลักษณะดังกล่าวให้ความสำคัญกับการพักผ่อนหย่อนใจ ความไม่เร่งรีบจนเกินไป และไม่มีแผนการเดินทางท่องเที่ยวที่ตายตัว

คนเกิดช่วงต้นทศวรรษ 2543 (ยกเว้นคนเกิดหลังปี 2548) ครองสัดส่วนเกือบ 20% ของปริมาณการจองการเดินทาง และกลายเป็นผู้บริโภคกลุ่มหลักของการเดินทางท่องเที่ยว โดยคนหนุ่มสาวจำนวนมากหันมาสนใจการท่องเที่ยวตามอำเภอต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้การจองการเดินทางท่องเที่ยวในระดับอำเภอเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบปีต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top