ญี่ปุ่นเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค.

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (8 ต.ค.) บ่งชี้ว่า บัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นเกินดุล 3.8 ล้านล้านเยน (ประมาณ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนได้กระตุ้นให้มีการจ่ายเงินปันผลจากบริษัทในเครือในต่างประเทศให้กับบริษัทญี่ปุ่น โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขเกินดุลเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกัน

รายงานยังระบุด้วยว่า รายได้หลักซึ่งรวมถึงเงินปันผลและรายได้จากดอกเบี้ยที่สะท้อนผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศ มียอดเกินดุล 4.7 ล้านล้านเยน

แม้ว่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงส่งผลให้ยอดขายในต่างประเทศแข็งแกร่งในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ แต่ดุลการค้าสินค้ากลับขาดดุล 3.779 แสนล้านเยน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการนำเข้าสมาร์ตโฟนและยาที่เพิ่มขึ้น

ดุลการค้าภาคบริการมีการขาดดุล 1.049 แสนล้านเยน เนื่องจากมีการซื้อซอฟต์แวร์จากต่างประเทศมากขึ้นเพื่อให้องค์กรมีการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากข้อมูลดังกล่าวระบุว่า แม้มีการขาดดุลเกิดขึ้น แต่การท่องเที่ยวขาเข้าที่แข็งแกร่งยังคงรักษาสมดุลการเดินทางให้เกินดุล และช่วยลดการขาดดุลด้านบริการโดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top