จีนให้คำมั่นฟื้นฟูศก. แต่เมินประกาศแผนกระตุ้นรอบใหม่ ฉุดตลาดหุ้นจีนอ่อนแรง

เจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในหลายด้านเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพิ่มเติม ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน และส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนลดช่วงบวกหลังจากเปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 10% ในวันนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจิ้งกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (8 ต.ค.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนของ NDRC โดยการแถลงข่าวมีขึ้นหลังจากตลาดหุ้นจีนเริ่มกลับมาเปิดการซื้อขายอีกครั้งหลังปิดทำการตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เนื่องในวันชาติ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของ NDRC กล่าวว่า จีนจะเร่งการออกพันธบัตรชุดพิเศษให้แก่รัฐบาลท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

สำหรับในเรื่องนี้ เจิ้งกล่าวว่า เงินที่ระดมทุนได้จากการออกพันธบัตรพิเศษที่มีอายุการไถ่ถอนเป็นเวลานาน มูลค่ารวม 1 ล้านล้านหยวนเมื่อไม่นานมานี้ ได้ถูกนำไปใช้อย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนโครงการท้องถิ่น พร้อมกับให้คำมั่นว่าจีนจะยังคงออกพันธบัตรพิเศษที่มีอายุการไถ่ถอนเป็นเวลานานในปีหน้า

เจ้าหน้าที่อาวุโสของ NDRC รายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลกลางของจีนจะเปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่า 100,000 ล้านหยวนสำหรับปีหน้าภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งนับว่าเร็วกว่ากำหนด

ขณะเดียวกัน เจิ้งให้คำมั่นว่าจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ นอกจากนี้ เจิ้งกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมรายปี แม้ว่าจีนกำลังเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ในช่วงแรกนั้น ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดพุ่งขึ้นกว่า 10% เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่รอบใหม่ แต่ดัชนีลดช่วงบวกหลังจาก NDRC ออกแถลงการณ์ดังกล่าว

นักเศรษฐศาสตร์และเทรดเดอร์ต่างจับตาการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากคณะผู้นำของจีนได้ส่งสัญญาณถึงความต้องการที่จะยุติการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยก่อนที่จะถึงช่วงหยุดยาววันชาติ รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรายการ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มสภาพคล่องเพื่อสนับสนุนการปล่อยกู้ในภาคธนาคาร และให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนตลาดหุ้นในวงเงินสูงถึง 3.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top