กทม. ไม่ประมาท! เตรียมพร้อมรับมือน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง 13-23 ต.ค.

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำของ กทม. ว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศ และพิจารณาปัจจัยเสี่ยง หลังจากที่กรมชลประทาน ได้มีหนังสือแจ้งถึงความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ประกอบกับช่วงเดือนต.ค. ในแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 13-23 ต.ค. 67 ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.60-0.70 เมตร ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 67 เป็นต้นไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว และเป็นการดูแลประชาชน สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตที่อยู่ติดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ได้เตรียมความพร้อม และแจ้งเตือนชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น โดยให้ยกของขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยให้สำนักงานเขต ส่งกระสอบทรายให้ชุมชนชนตามแนวฟันหลอ หรือจุดที่อาจจะมีแนวรั่วซึม พร้อมทั้งทำสะพานไม้ และแจกจ่ายยาสามัญที่จำเป็น

นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนติดตามการขึ้น-ลงของน้ำ จากกรมอุทกศาสตร์ และหากสำนักงานเขตต้องการการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำ ให้แจ้งมายังศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมสำนักการระบายน้ำ โทรศัพท์ 02-2485115

สำหรับประชาชนที่พบปัญหาน้ำท่วมขัง สามารถโทรแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-2485115 ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร หรือ 1555 สายด่วนกรุงเทพมหานคร ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งปัญหามาที่ Traffy Fondue กทม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top