ฮาลิแฟกซ์เผย ราคาบ้านใน UK เดือนก.ย. 67 พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่พ.ย. 65

ฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ผู้ให้บริการสินเชื่อบ้านชั้นนำ เปิดเผยในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ราคาบ้านในสหราชอาณาจักร (UK) เดือนก.ย. 2567 พุ่งสูงขึ้นเร็วที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการคาดการณ์ว่าต้นทุนการกู้ยืมจะลดลงอีก ซึ่งช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้คึกคักยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขจากฮาลิแฟกซ์ชี้ให้เห็นว่า ราคาบ้านใน UK ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเดือนส.ค.ที่ขยับขึ้น 4.3% แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งถึง 5.2%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาบ้านในเดือนก.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% เท่ากับอัตราการเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าราคาบ้านจะเพิ่มขึ้น 0.4%

อแมนดา ไบรเดน หัวหน้าฝ่ายจำนองของฮาลิแฟกซ์ กล่าวว่า “ความสามารถในการผ่อนบ้านของผู้ซื้อดีขึ้น เนื่องจากค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ส่งผลให้ผู้ที่สนใจซื้อบ้านมีความมั่นใจมากขึ้น”

“แม้การผ่อนบ้านที่ง่ายขึ้นจะช่วยกระตุ้นการซื้อบ้านต่อไป โดยเฉพาะเมื่อคาดว่าดอกเบี้ยจะลดลงอีก แต่ค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยก็ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับคนจำนวนมาก” ไบรเดนกล่าวเสริม

ตัวชี้วัดอื่น ๆ ของภาคอสังหาริมทรัพย์ UK ก็แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนชั่นไวด์ (Nationwide) ผู้ให้บริการสินเชื่อบ้านรายใหญ่อีกแห่ง รายงานว่าราคาบ้านในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในโพลของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้าช่วงเดือนพ.ย. หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5% ในการประชุมเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเมื่อเดือนก.ค. ได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูประบบการวางผังเมืองเพื่อเพิ่มการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ทั้งยังได้กำหนดเป้าหมายที่ต้องบรรลุให้ได้ในการเร่งสร้างบ้านให้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นต่อไปในระยะกลาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top