ญี่ปุ่นรวบชาย 12 คนถูกเนรเทศจากกัมพูชา ฐานร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมชาย 12 คนที่ถูกส่งตัวกลับจากกัมพูชา โทษฐานร่วมขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์ โดยบางคนอ้างว่าตนตกเป็นเหยื่อของการบังคับใช้แรงงานในกัมพูชา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชายทั้ง 12 คนทำงานอยู่ที่กาสิโนแห่งหนึ่งในจังหวัดสวายเรียงของกัมพูชา ซึ่งตำรวจท้องถิ่นได้บุกเข้าตรวจค้นหลังจากได้รับรายงานว่ามีการปฏิบัติต่อแรงงานในทางมิชอบ โดยเรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยหลังจากที่ชายบางคนติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงพนมเปญ

ชายทั้ง 12 คนถูกตำรวจกัมพูชาควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนส.ค. ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับญี่ปุ่น และเดินทางมาถึงสนามบินฮาเนดะและนาริตะในเช้าวันจันทร์ (7 ต.ค.)

ตามรายงานของตำรวจญี่ปุ่นระบุว่า ชายทั้ง 12 คนถูกจับกุมในข้อหาหลอกเอาเงินราว 2 ล้านเยนจากหญิงวัยประมาณ 40 ปีในจังหวัดโทยามะ เมื่อเดือนส.ค. โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์

ทีมสืบสวนร่วมซึ่งประกอบด้วยตำรวจจากจังหวัดมิยางิ อิบารากิ โทยามะ และนาระ เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ ซึ่งคนที่อายุน้อยที่สุดยังเป็นวัยรุ่น ได้สมัครงานในกัมพูชาหลังจากเห็นโพสต์โฆษณาทางโซเชียลมีเดียว่า “งานง่าย เงินดี” แต่กลายเป็นว่าพวกเขาเข้าไปพัวพันกับขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มมิจฉาชีพชาวญี่ปุ่นซึ่งใช้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นแหล่งกบดาน โดยเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว ทางการกัมพูชาได้ส่งตัวชายชาวญี่ปุ่น 25 คนกลับประเทศ ด้วยข้อหากระทำการหลอกลวงทางโทรศัพท์ในกรุงพนมเปญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top