เอ็กซิตโพลชี้คาซัคสถานลงประชามติหนุนสร้างโรงงานนิวเคลียร์

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) แสดงให้เห็นว่า ชาวคาซัคสถานได้ลงประชามติสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ตามรอยหลายประเทศทั่วโลกในการแสวงหาแหล่งพลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ประมาณ 72% ของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ตามรายงานจากสำนักข่าวแคซอินฟอร์มของทางการคาซัคสถาน ซึ่งอ้างอิงจากเอ็กซิตโพลที่จัดทำโดยสถาบันบูรณาการภูมิภาคยูเรเชีย

แม้คาซัคสถานจะเป็นผู้ผลิตแร่ยูเรเนียมรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่กลับไม่ได้ใช้พลังงานนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2542 และขณะนี้กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน เนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่ใช้พลังงานจำนวนมากกำลังเติบโต และโรงงานเก่าต้องหยุดทำงานฉุกเฉิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การสนับสนุนพลังงานนิวเคลียร์ในคาซัคสถานนี้แสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกในพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งมีเสถียรภาพและสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ประเทศต่าง ๆ กำลังพยายามตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลเพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ทั้งนี้ ผลลัพธ์สุดท้ายของการลงประชามติจะถูกเปิดเผยภายใน 7 วัน แม้ผลเบื้องต้นจะถูกเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top