ยูนิเซฟเตือน เด็กในกาซาเผชิญความท้าทายจากรุ่นสู่รุ่น

แคทเธอรีน รัสเซลล์ ผู้อำนวยการบริหารองค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) ได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า เด็ก ๆ ในฉนวนกาซาจะต้องเผชิญกับความท้าทายระยะยาวอันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่ยังคงดำเนินอยู่

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ Face the Nation ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ รัสเซลล์ได้บรรยายถึงกาซาจากมุมมองของเด็ก ๆ ว่า เป็น “ดินแดนนรก” เมื่อพิจารณาจากการเสียชีวิตของคนในครอบครัว การอพยพ รวมถึงการขาดแคลนอาหารและน้ำสะอาด

“เด็ก ๆ เหล่านี้ได้รับบาดแผลทางจิตใจอย่างมากจากสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าเราสามารถจัดหาสิ่งของเพิ่มเติมได้ แต่บาดแผลทางจิตใจที่พวกเขาเผชิญอยู่จะนำไปสู่ความท้าทายตลอดชีวิตและแม้กระทั่งส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น” ผอ.ยูนิเซฟกล่าว

รัสเซลล์กล่าวว่า การส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังฉนวนกาซายังคงมีความอันตรายอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เธอชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับเด็กหลายพันคนในภูมิภาคนี้

ขณะเดียวกัน รัสเซลล์ยังได้กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเลบานอนเพื่อต่อต้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยระบุว่าความเร็วและความแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน่าตกใจ และทำให้เป็นเรื่องท้าทายสำหรับยูนิเซฟในการเข้าถึงผู้พลัดถิ่นกว่า 1 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top