หุ้น “นินเทนโด” พุ่งเกือบ 4% รับข่าวกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ เล็งถือหุ้นเพิ่ม

ราคาหุ้นนินเทนโด (Nintendo) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมชื่อดังของญี่ปุ่น ทะยานขึ้น 3.9% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค.) หลังจากผู้บริหารระดับสูงของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่ากำลังพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทนินเทนโด

หุ้นนินเทนโดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ แซงหน้าดัชนีตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังจากสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund – PIF) ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียกำลังพิจารณาอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนเพิ่มขึ้นในบริษัทนินเทนโดและบริษัทผลิตเกมรายอื่น ๆ ขณะที่เจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ รองประธาน PIF ยืนยันว่าจะส่งเสริมการดำเนินการดังกล่าวหากบริษัทเหล่านั้นร่วมสนับสนุน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีความกระตือรือร้นที่จะผลักดันประเทศให้เป็นผู้เล่นในอุตสาหกรรมเกมระดับโลก และกระจายพอร์ตโฟลิโอที่พึ่งพาน้ำมันเป็นหลัก โดยซาอุดีอาระเบียกำลังทุ่มเงิน 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมวิดีโอเกมรายต่อไป และได้ลงทุนในบริษัทผู้ให้บริการคอนเทนต์ของญี่ปุ่นและเกาหลี

กองทุน PIF ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการราว 7.60 แสนดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2566 นั้น เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของนินเทนโด โดยถือหุ้น 8.6% นอกจากนี้ กองทุน PIF ยังได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในบริษัทเกมและบริษัทอื่น ๆ รวมถึงเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ (Tencent Holdings) แอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) และคาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (Kakao Entertainment)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top