นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ยในการประชุมวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินวันศุกร์นี้ (11 ต.ค.) ซึ่งจะเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 38 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ หลังจากเงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่ระดับที่สามารถจัดการได้

สำนักข่าวยอนฮับได้ทำการสำรวจความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจภายในประเทศจำนวน 7 ราย โดยมี 6 รายคาดการณ์ว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันศุกร์นี้ โดยหากเป็นไปตามการคาดการณ์ ก็เท่ากับว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า BOK จะไม่สามารถเลื่อนเวลาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวลงแตะระดับ 1.6% ในดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 2%

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของเกาหลีใต้ได้ออกมาเรียกร้องให้ BOK ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

โช ยอง-มู เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแอลจี (LG Economic Research Institute) กล่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากทิศทางของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน การลงทุน และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว อัตราดอกเบี้ยควรจะถูกปรับลดลงตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้แล้ว”

“BOK กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลและสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ หลังจากที่อุปสงค์อ่อนแอลงเนื่องจากภาวะอัตราดอกเบี้ยสูงและเงินเฟ้อ” ผู้เชี่ยวชาญอีกรายหนึ่งที่เข้าร่วมการสำรวจกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top