อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่เลบานอน-กาซา ก่อนวันครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกอิสราเอล

อิสราเอลได้ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ (6 ต.ค.) ซึ่งเป็นเวลาหนึ่งวันก่อนครบรอบ 1 ปีที่กลุ่มฮามาสได้โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จนจุดชนวนให้เกิดสงครามลุกลามเป็นวงกว้าง ขณะเดียวกันรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลก็ประกาศว่าพร้อมจะตอบโต้ศัตรูตัวฉกาจอย่างอิหร่านทุกวิถีทาง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลเปิดเผยว่า จรวดที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงออกมาในวันเดียวกันนั้น ฝ่าแนวป้องกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลมาได้และพุ่งตกกระทบเมืองไฮฟา อันเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของอิสราเอล ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย ขณะที่สื่ออิสราเอลรายงานว่า มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากจรวดดังกล่าว 10 รายในเมืองไฮฟาและทิเบเรียส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลถล่มพื้นที่ชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุตเมื่อวานนี้ นับเป็นการโจมตีเมืองหลวงของเลบานอนครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่อิสราเอลยกระดับการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเมื่อเดือนที่แล้ว

กองทัพอิสราเอลระบุว่า เครื่องบินรบได้โจมตีเป้าหมายในกรุงเบรุต โดยเป้าหมายเหล่านั้นเป็นศูนย์บัญชาการข่าวกรองและคลังแสงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นอกจากนี้ การโจมตีดังกล่าวยังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของเลบานอนและเขตเบกาด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสได้ระดมขีปนาวุธโจมตีจากฉนวนกาซาเข้าใส่อิสราเอลตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลจากอิสราเอลระบุว่า การโจมตีในวันดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันมากกว่า 250 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top