“สีจิ้นผิง-คิมจองอึน”แลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดีครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ

สื่อของทางการจีนและเกาหลีเหนือต่างรายงานว่าในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้แลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดีระหว่างกันในโอกาสครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สีเน้นย้ำในข้อความที่ส่งถึงผู้นำเกาหลีเหนือว่า เขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ และจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อให้วาระครบรอบ 75 ปีนี้เป็นโอกาสในการเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ กระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่เป็นมิตร ตลอดจนสานต่อมิตรภาพที่มีมาแต่ดั้งเดิมระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือต่อไป

ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมกล่าวว่าเปียงยาง “จะมุ่งมั่นส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน”

ทั้งนี้ ปักกิ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลเปียงยางที่ถูกนานาชาติโดดเดี่ยวทางการทูตมาอย่างยาวนาน โดยเปียงยางจำเป็นต้องพึ่งพาบริษัทและธนาคารของจีนเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ รวมทั้งเพื่อค้ำจุนกองทัพและเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ แต่ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือจะซับซ้อนมากขึ้นในระยะหลังมานี้ หลังจากที่เปียงยางใกล้ชิดกับมอสโกมากขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน โดยคิมประกาศสนับสนุนการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top