อิหร่านหนุนหยุดยิงในกาซา-เลบานอน แต่เตือนพร้อมโต้กลับแรงหากอิสราเอลไม่หยุดโจมตี

อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวที่กรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันเสาร์ (5 ต.ค.) ว่า อิหร่านสนับสนุนการหยุดยิงในฉนวนกาซาและเลบานอน ขณะเดียวกันก็เตือนว่า อิหร่านจะตอบโต้อย่างสมน้ำสมเหนือ หากอิสราเอลไม่หยุดโจมตี

คำกล่าวของรมว.ต่างประเทศอิหร่านมีขึ้นในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนซีเรียเป็นเวลาหนึ่งวัน พร้อมกันนี้เขายังได้ยืนยันว่าอิหร่านพร้อมยืนหยัดเคียงข้างซีเรียเพื่อต่อต้านอิสราเอล รวมทั้งกล่าวว่า อิหร่านจะยังคงให้ความช่วยเหลือและประสานงานกับซีเรียต่อไปเพื่อสนับสนุนผู้ลี้ภัยชาวเลบานอนที่พลัดถิ่น

อารักชีกล่าวว่า “มีสองประเด็นเร่งด่วนในวาระการประชุมของเรา ได้แก่ การตอบสนองความต้องการของผู้ลี้ภัยชาวเลบานอน และการหยุดยิงในฉนวนกาซาและเลบานอน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า อิหร่านได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังซีเรียแล้วเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวเลบานอนในซีเรีย และคาดว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกในเร็ว ๆ นี้

ต่อคำถามถึงความเป็นไปได้ที่อิสราเอลจะโจมตีอิหร่าน อารักชีเตือนว่า “เราจะตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลอย่างสมน้ำสมเนื้อ หรืออาจรุนแรงกว่าหากจำเป็น เราเคยแสดงให้เห็นมาแล้วในอดีต และเรายินดีที่จะให้พวกเขาทดสอบความแน่วแน่ของเราอีกครั้ง”

รมว.ต่างประเทศอิหร่านเผยด้วยว่า ขณะนี้กำลังมีการหารือในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง ขณะที่ย้ำว่าเงื่อนไขการหยุดยิงใด ๆ ก็ตามจะต้องเป็นที่ยอมรับทั้งจากปาเลสไตน์และเลบานอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top