อิสราเอลเดินหน้าถล่มตอนใต้ของกรุงเบรุตอย่างหนัก

อิสราเอลโจมตีชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน อย่างรุนแรงหลายครั้งตั้งแต่คืนวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ ส่งผลให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นไปทั่วเมือง และเกิดแสงวาบสีแดงและสีขาวนานเกือบ 30 นาที ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากระยะทางหลายกิโลเมตร

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของเลบานอน Al-Jadeed รายงานว่า ระเบิดลูกหนึ่งตกใกล้กับสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง และทำให้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ภาพข่าวทางโทรทัศน์เผยให้เห็นว่าเครื่องบินรบของอิสราเอลยังคงบินอยู่เหนือกรุงเบรุต

ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลเดินหน้าโจมตีชานกรุงเบรุตต่อเนื่องหลายวัน เนื่องจากเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยการโจมตีเหล่านี้กำหนดเป้าหมายไปที่บรรดาแกนนำกลุ่มฮิสบอลเลาะห์ และได้สังหารผู้นำคนสำคัญอย่างซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ในการโจมตีที่สำนักงานใหญ่ของกลุ่มในกรุงเบรุตเมื่อวันที่ 27 กันยายน

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้ขยายการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รวมทั้งยังเปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดินอีกด้วย โดยการปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม เมื่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ส่งผลให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของเลบานอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top