กองทัพสหรัฐฯ-จีนรื้อฟื้นเจรจาปฏิบัติการทางทะเลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันศุกร์ (4 ต.ค.) ว่า กองทัพสหรัฐฯ และจีนจัดการเจรจาเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปฏิบัติการทางอากาศและทางทะเลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 ขณะที่ทั้งสหรัฐและจีนพยายามลดความตึงเครียดและควบคุมการแข่งขันระหว่างกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น 2 วันในวันพุธและพฤหัสบดี (2-3 ต.ค.) ที่ฮาวายตามข้อตกลงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ทำไว้เมื่อกลางเดือนพ.ย.ปีที่แล้วที่จะเปิดการเจรจาระหว่างกองทัพโดยตรงในหลายระดับอีกครั้ง

การเจรจาของคณะทำงานเกี่ยวกับข้อตกลงการปรึกษาหารือทางทะเลด้านทางทหาร (Military Maritime Consultative Agreement) นั้นจัดขึ้นโดยมีตัวแทนจากกองบัญชาการ กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐฯ กองทัพอากาศแปซิฟิกของสหรัฐฯ และตัวแทนจากกองทัพจีนเข้าร่วม

กองบัญชาการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวแทนต่าง ๆ ได้ทบทวนกรณีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและหารือถึงวิธีที่ดีที่สุดในการรับประกันความปลอดภัยและความเป็นมืออาชีพในการปฏิบัติการทางทะเลและด้านการบิน

พันเอกเอียน ฟรานซิส ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของกองบัญชาการสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า “สหรัฐฯ จะยังคงปฏิบัติการอย่างปลอดภัยและเป็นมืออาชีพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกในทุกพื้นที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต และเรารับผิดชอบหน้าที่นี้อย่างจริงจัง”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และจีนจัดการเจรจาภายใต้กรอบข้อตกลงนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธ.ค. 2564 ผ่านทางระบบออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top