เลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” จับมืออดีตสส.รีพับลิกัน หวังดึงเสียงชาวรีพับลิกันที่ไม่เอา “ทรัมป์”

ลิซ เชนีย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน ร่วมลงพื้นที่หาเสียงกับรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตชิงประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ณ เมืองริพอน รัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนของทีมหาเสียงของรองปธน.แฮร์ริส ในการดึงกลุ่มรีพับลิกันที่สนับสนุนแฮร์ริสมาช่วยหาเสียงในรัฐสมรภูมิ (battleground state) ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

“ดิฉันไม่เคยเลือกเดโมแครตมาก่อน แต่ปีนี้ดิฉันภูมิใจที่จะโหวตเลือกรองปธน.คามาลา แฮร์ริส” เชนีย์กล่าวกับผู้สนับสนุน

ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ย. เชนีย์กล่าวว่า ทั้งเธอและดิก เชนีย์ อดีตรองปธน.สหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ผู้เป็นพ่อของเธอ จะโหวตให้แฮร์ริส แทนที่จะเลือกแคนดิเดตของรีพับลิกันอย่างอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ลิซ เชนีย์ เป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์มาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งในสส.จากพรรครีพับลิกันเพียง 10 คน ที่ลงมติถอดถอนทรัมป์ในข้อหาปลุกปั่นให้เกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 หลังจากนั้น เธอยังได้ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการสอบสวนคดีนี้ของสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

เชนีย์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “หัวใจสำคัญของการอยู่รอดของประเทศเราในฐานะสาธารณรัฐ คือการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ” และเสริมว่า ปธน.มีหน้าที่ต้องรับประกันเรื่องนี้ “ปธน.ทุกคนในประวัติศาสตร์ของเราได้ทำหน้าที่นี้สำเร็จลุล่วง ทุกคน จนกระทั่งมาถึงโดนัลด์ ทรัมป์”

สำหรับการเลือกสถานที่จัดงานหาเสียงครั้งนี้มีความหมาย เนื่องจากเมืองริพอน รัฐวิสคอนซิน เป็นถิ่นกำเนิดของพรรครีพับลิกัน และอาคารเรียนห้องเดียวในเมืองนี้เคยเป็นสถานที่จัดการประชุมอย่างน้อย 2 ครั้งที่ช่วยก่อตั้งพรรครีพับลิกันในปี 2397 ปัจจุบัน อาคารเรียนแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ

แฮร์ริสกล่าวถึงความสำคัญของเมืองริพอนในคำปราศรัยของเธอ และให้คำมั่นว่าจะเป็น “ปธน.ของชาวอเมริกันทุกคน” ซึ่งถือเป็นการส่งสารตรงถึงโหวตเตอร์จากพรรครีพับลิกัน

“ลิซ เชนีย์ ยึดมั่นในอุดมการณ์อันสูงส่งของเหล่าผู้นำ [พรรครีพับลิกัน] และหากประชาชนทั่วรัฐวิสคอนซินและทั่วประเทศของเราพร้อมที่จะทำในสิ่งที่ลิซกำลังทำ คือการยืนหยัดเพื่อหลักนิติธรรม เพื่ออุดมการณ์ประชาธิปไตยของเรา…ดิฉันเชื่อมั่นว่าเราจะร่วมกันสร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่า ไม่ใช่ในฐานะสมาชิกพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ในฐานะชาวอเมริกัน” แฮร์ริสกล่าว

แฮร์ริสยืนปราศรัยอยู่ท่ามกลางป้ายหาเสียงที่เขียนว่า “ประเทศชาติมาก่อนพรรค” พร้อมกล่าวถึงความสำคัญของการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติในระบอบสาธารณรัฐประชาธิปไตย

“หากท่านเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ไม่ว่าจะสังกัดพรรคการเมืองใด ท่านก็มีที่ยืนร่วมกับเราในการรณรงค์หาเสียงครั้งนี้” แฮร์ริสกล่าว

ทั้งนี้ ทีมหาเสียงของแฮร์ริสพยายามหาช่องทางในการดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มรีพับลิกันที่ต่อต้านทรัมป์ โดยในเดือนส.ค. ทีมหาเสียงได้เปิดตัวกลุ่ม “รีพับลิกันเพื่อแฮร์ริส” และนับจากนั้นก็มีสมาชิกพรรครีพับลิกันคนสำคัญจำนวนหนึ่ง แม้จะยังไม่มากนักแต่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ออกมาประกาศสนับสนุนการลงชิงตำแหน่งปธน.ของแฮร์ริส ซึ่งรวมถึงแคสสิดี ฮัทชินสัน อดีตผู้ช่วยในทำเนียบขาวของทรัมป์ และครอบครัวเชนีย์ด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top