จีนเตรียมส่งลูกเรือเสินโจว-19 สู่สถานีอวกาศเดือนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีนเผยว่า จีนมีกำหนดปล่อยยานอวกาศเสินโจว-19 (Shenzhou-19) พร้อมด้วยลูกเรือ และต้อนรับนักบินอวกาศเสินโจว-18 กลับสู่โลกในช่วงปลายเดือนต.ค.

แผนภารกิจเดือนต.ค.ขององค์การฯ ที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ระบุว่า ลูกเรือเสินโจว-18 ซึ่งอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน จะเสร็จสิ้นภารกิจอวกาศนานหกเดือน และออกเดินทางกลับสู่โลกในเดือนนี้

ลูกเรือภารกิจเสินโจว-18 ประกอบด้วยนักบินอวกาศชายสามคน ได้แก่ เย่กวงฟู่ หลี่ชง และหลี่กว่างซู พวกเขาถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา

ช่วงหยุดยาววันชาติจีนหนึ่งสัปดาห์ ลูกเรือเสินโจว-18 ต่างพยายามรักษาสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวตามปกติ ทว่ายังคงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการจัดการภาระงานจำนวนมาก เช่น การทดลองทางวิทยาศาสตร์ การรวบรวมข้อมูล ตลอดจนการเตรียมการสำหรับการมาถึงของลูกเรือชุดใหม่ และส่งมอบงาน

ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group) เผยแพร่บันทึกภาพล่าสุดที่เผยให้เห็นว่า นักบินอวกาศเสินโจว-18 ทั้งสามคนต่างตื่นเต้นที่ใกล้จะได้พบปะลูกเรือทีมใหม่ในสถานีอวกาศ โดยพวกเขาบอกเล่าว่าจะทำความสะอาดห้องที่พักและจัดเตรียมอาหาร เพื่อให้แน่ใจว่าลูกเรือชุดใหม่ “รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top