สิงคโปร์ตั้งข้อหาเจ้าพ่ออสังหาฯ “ออง เบง เซง” โยงใยคดีติดสินบนอดีตรมต.ฉาว

ศาลสิงคโปร์ตั้งข้อหาออง เบง เซง มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ วัย 78 ปี ในวันนี้ (4 ต.ค.) ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และสนับสนุนการกระทำผิดของเอส อิสวารัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ ซึ่งเพิ่งถูกตัดสินจำคุกเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ในคดีรับสินบนที่สั่นสะเทือนแวดวงการเมืองสิงคโปร์

ออง เจ้าของบริษัทโฮเต็ล พรอพเพอร์ตีส์ (Hotel Properties Ltd) และผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ถูกกล่าวหาว่ามอบของกำนัลราคาแพงแก่อิสวารัน ซึ่งได้กลายเป็นอดีตรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ที่ต้องโทษจำคุกไปเมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีนี้สร้างความสนใจอย่างกว้างขวางในสิงคโปร์ ศูนย์กลางทางการเงินที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมาภิบาลและการบริหารงานที่โปร่งใส โดยรัฐบาลสิงคโปร์มีนโยบายจ่ายเงินเดือนระดับสูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (771,247 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับรัฐมนตรี เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน

อิสวารันถูกจำคุกเป็นเวลา 12 เดือน ในข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และรับของกำนัลโดยมิชอบในฐานะข้าราชการ โดยอองมีบทบาทสำคัญในคดีนี้

จนถึงขณะนี้ อองยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อข้อกล่าวหา ด้านสำนักข่าวแชนเนลนิวส์เอเชีย (Channel News Asia) ของสิงคโปร์รายงานว่า อองไม่ได้ให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธในชั้นศาลเมื่อวันศุกร์ และไม่ได้ระบุว่าจะต่อสู้คดีอย่างไร

ด้านโฮเต็ล พรอพเพอร์ตีส์ ซึ่งเป็นกิจการของอองที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ได้ขอระงับการซื้อขายหุ้นเมื่อเช้าวันนี้ หลังจากมีประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าอองจะถูกตั้งข้อหา

ในระหว่างการพิจารณาคดีของอิสวารัน อัยการระบุว่า อดีตรัฐมนตรีรายนี้ได้รับของกำนัลมูลค่ากว่า 300,000 ดอลลาร์ รวมถึงตั๋วชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ, ตั๋วชมการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันกรังด์ปรีซ์, ตั๋วชมละครเพลงในลอนดอน และการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปยังกรุงโดฮา

เอกสารคำฟ้องระบุว่า อองถูกตั้งข้อหาสนับสนุนอิสวารันในการรับทรัพย์สินมีค่า 1 กระทง และขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีก 1 กระทง

ในระหว่างการพิจารณาคดีของอิสวารัน ศาลได้ฟังคำให้การว่า อิสวารันได้ขอให้อองออกบิลค่าเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปยังกรุงโดฮา หลังจากที่อิสวารันพบว่าหน่วยงานต่อต้านการทุจริตได้ยึดรายชื่อผู้โดยสารของเที่ยวบินนั้นไปแล้วในคดีอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

ผู้พิพากษาวินเซนต์ ฮุง ซึ่งเป็นผู้พิจารณาคดีของอิสวารัน ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การที่อดีตรัฐมนตรีขอให้มีการออกบิลเรียกเก็บเงินนั้น ถือเป็นการจงใจขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและพยายามหลบเลี่ยงการสอบสวน

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ศาลได้เลื่อนการพิจารณาคดีของอองออกไปจนกว่าจะถึงกระบวนการพิจารณาก่อนการไต่สวนในวันที่ 15 พ.ย.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top