ศาลออสซี่ยันสั่งปรับ X กว่า 4 แสนดอลล์ ฐานละเลยจัดการคอนเทนต์ล่วงละเมิดเด็ก

ผู้พิพากษาของออสเตรเลียได้ปฏิเสธความพยายามของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) ที่จะขอยกเว้นค่าปรับจำนวน 610,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (418,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ที่เรียกเก็บโดยหน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นชัยชนะที่สำคัญของออสเตรเลียในการต่อสู้กับบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตระดับโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในวันนี้ (4 ต.ค.) ศาลออสเตรเลียได้ปฏิเสธคำร้องของ X และสั่งให้ X ซึ่งเป็นของนายอีลอน มัสก์ ชำระค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดคดีความที่เกิดขึ้น หลังจากที่กรรมาธิการ eSafety หน่วยงานอิสระที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ของออสเตรเลียได้สั่งปรับ X โดยระบุว่า X ไม่ได้ให้ความร่วมมืออย่างเพียงพอเกี่ยวกับความพยายามในการจัดการกับเนื้อหาที่เกี่ยวกับการล่วงละเมิดเด็ก โดยภายใต้กฎหมายของออสเตรเลียนั้น บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียต้องชี้แจงได้ว่า พวกเขาจะปฏิบัติตามความคาดหวังพื้นฐานด้านความปลอดภัยในระบบออนไลน์ได้อย่างไร

รัฐบาลออสเตรเลียได้เพิ่มแรงกดดันต่อบรรดาบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกให้ควบคุมเนื้อหาต่าง ๆ ให้ดีขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ยื่นฟ้อง X (ทวิตเตอร์) ต่อศาลเพื่อพยายามลบวิดีโอเกี่ยวกับความรุนแรงจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการออกข้อจำกัดด้านอายุสำหรับวัยรุ่นที่ใช้โซเชียลมีเดีย

เมื่อเดือนที่แล้ว มัสก์ได้กล่าวหารัฐบาลออสเตรเลียว่าเป็นเผด็จการ “ฟาสซิสต์” หลังจากเสนอกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมข้อมูลที่บิดเบือนในระบบดิจิทัล

ภายใต้กฎหมายที่เสนอนั้น บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียอาจถูกปรับสูงสุดถึง 5% ของรายได้ประจำปี หากไม่ดำเนินการเพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากข้อมูลเท็จและการบิดเบือนข้อมูลบนแพลตฟอร์มการสื่อสารผ่านระบบดิจิทัลในออสเตรเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top