วงในเผย “ชีอิน” เตรียมเดินสายโร้ดโชว์ก่อนทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอน

บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน เตรียมพบปะนักลงทุน หรือโร้ดโชว์ อย่างไม่เป็นทางการ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นลอนดอน โดยขณะนี้ชีอินกำลังรอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวสามรายว่า ชีอินวางแผนที่จะทำโร้ดโชว์อย่างไม่เป็นทางการในยุโรประหว่างที่รออนุมัติการทำ IPO โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบข้อซักถามของนักลงทุน และทดสอบแนวโน้มความต้องการลงทุนในหุ้นของชีอิน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวทั้งสามรายปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับสื่อ ขณะที่โฆษกของชีอินปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

รายงานระบุว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องขอทำ IPO ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษอย่างลับ ๆ ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเริ่มต้นกระบวนการทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอนในปลายปีนี้

ชีอินซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566 ได้เริ่มพิจารณาการทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อต้นปีนี้ หลังจากแผนการทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กต้องล้มเลิกไป เนื่องจากถูกคัดค้านจากสภาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ชีอินกำลังเปิดตัวในตลาดหุ้นชั้นนำนั้น ทางบริษัทยังคงถูกตรวจสอบในกรณีการปฏิบัติต่อพนักงานและประวัติด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวดมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ความสามารถของชีอินในการโน้มน้าวนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ระดับโลกให้เชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของแผนธุรกิจและสถานะทางการเงินของบริษัท จะเป็นตัวกำหนดว่าบริษัทจะสามารถรักษามูลค่าที่ระดับ 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ตามที่ประเมินไว้ในปี 2566 ได้หรือไม่

ชีอินซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2555 เคยพยายามยื่นเรื่องทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปีแล้ว แต่เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รวมทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าบริษัทบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อผลิตเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านที่มีราคาถูก โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่าจีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม

ชีอินได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ราคาถูก โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า ขณะนี้ยอดขายของชีอินแซงหน้าแบรนด์ซาร่า (Zara) และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ในตลาดแฟชั่นของสหรัฐฯ แล้ว นอกจากนี้ ในปี 2565 ชีอินได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐฯ แคนาดา และยุโรป เพื่อเร่งระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ รวมทั้งขยายการผลิตในบราซิล ตุรกี และอินเดียด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top