โอเปกโต้ข่าว ซาอุฯ เตือนราคาน้ำมันอาจดิ่งแตะ $50 ไม่เป็นความจริง

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกโรงโต้ข่าวจากเดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) ที่รายงานเมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) ว่า รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบียเตือนว่าราคาน้ำมันอาจลดลงแตะ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ไม่ทำตามโควตาการผลิตที่ตกลงกันไว้ โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่ถูกต้องและทำให้เกิดความเข้าใจผิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทางเอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์เดิม พร้อมยืนยันด้วยว่าโอเปกพลัสไม่ได้จัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในสัปดาห์ที่แล้วตามที่ WSJ รายงาน รวมทั้งไม่มีการประชุมใด ๆ เกิดขึ้นนับตั้งแต่การประชุมโอเปกพลัสเมื่อวันที่ 5 ก.ย.

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจทรุดตัวลงแตะระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล หากโอเปกพลัสไม่ปฏิบัติตามโควตาการผลิตน้ำมันที่มีการตกลงกันไว้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียได้เตือนสมาชิกโอเปกพลัสหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงอิรัก มิให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ให้ยึดมั่นตามโควตาการผลิตที่แต่ละประเทศได้รับการจัดสรร และเผยด้วยว่า คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัสมีกำหนดจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในช่วงต่อไปของวันเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top