“เมตา” ถูกวิจารณ์หนักเรื่องแนวทางรับมือมิจฉาชีพ ชี้ควรชดเชยเงินให้เหยื่อด้วย

เรฟโวลูต (Revolut) บริษัทฟินเทคของอังกฤษ ได้วิพากษ์วิจารณ์เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ว่า เมตาไม่ได้ดำเนินการมากพอเพื่อหยุดยั้งการหลอกลวงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเมตา โดยเรฟโวลูตมองว่า เมตาควรจ่ายเงินคืนให้กับผู้ที่สูญเสียเงินจากมิจฉาชีพที่ใช้โซเชียลมีเดียของเมตาในการหลอกลวงด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คำวิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เมตาประกาศความร่วมมือกับธนาคารแนตเวสต์ (NatWest) และเมโทรแบงก์ (Metro Bank) ของอังกฤษ ความร่วมมือดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อแบ่งปันข้อมูลเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกง อย่างไรก็ตาม เรฟโวลูตชี้ว่าข้อตกลงนี้ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาการฉ้อโกงระดับโลกได้มากเพียงพอ

วู้ดดี มาลูฟ หัวหน้าฝ่ายอาชญากรรมทางการเงินของเรฟโวลูต กล่าวว่า แผนของเมตาในการต่อสู้กับการฉ้อโกงเป็นเพียงก้าวเล็ก ๆ เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วอุตสาหกรรมนี้จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กว่านี้มาก โดยกล่าวเสริมว่า “เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินคืนให้กับเหยื่อ พวกเขาจึงไม่มีแรงจูงใจที่จะดำเนินการอย่างจริงจัง”

ด้านโฆษกของเมตาเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า กรอบการทำงานใหม่นี้มีไว้เพื่อช่วยให้ธนาคารและเมตาทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องผู้คน ทั้งยังเชิญชวนให้ธนาคารอื่น ๆ เช่น เรฟโวลูต เข้าร่วมด้วย เนื่องจากการต่อสู้กับการฉ้อโกงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน

ทั้งนี้ กฎใหม่ของอุตสาหกรรมการชำระเงินจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ในสหราชอาณาจักร โดยธนาคารและบริษัทการชำระเงินต้องจ่ายเงินสูงสุด 85,000 ปอนด์ (111,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกให้หลงเชื่อแล้วโอนเงินให้เอง (Authorized Push Payment หรือ APP)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top