TOPICSTODAY: นายกฯ กลับไทยหลังจบภารกิจประชุม ACD/จับตาเก้าอี้เลขาฯ สมช.

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้

– น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับไทย หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (ACD) ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเตรียมการในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ ทำเนียบรัฐบาล

– นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปิด และกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ครั้งที่ 3 (Thailand Climate Action Conference: TCAC 2024)

– นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 โดยต้องจับตาเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ที่จะมาแทน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่เกษียณอายุแล้วว่าจะเป็นเปิดทางให้คนนอกเข้ามานั่งเก้าอี้อีกหรือไม่

 

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

– พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บมจ.ปลูกผักเพราะรักแม่ (OKJ)

– ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าวขยายช่องทางหุ้นกู้ตลาดรอง ผ่านแอป TrueMoney, Anytime Anywhere

 

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.

 

– ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อุทกภัยบริเวณภาคเหนือ โดยล่าสุด สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานเช้านี้ (08.00 น.) ว่า ระดับน้ำปิงยังอยู่ในเกณฑ์วิกฤต โดยสถานี P.1 แม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำอยู่ที่ 4.81 เมตร (จุดวิกฤต 3.70 เมตร) เตือนสัญญาณธงแดง แนวโน้มปริมาณน้ำทรงตัว ขณะที่สถานี P.67 แม่น้ำปิงที่บ้านแม่แต อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำอยู่ที่ 3.71 เมตร (จุดวิกฤต 3.80 เมตร) ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 6 ต.ค. นี้ จึงยังคงต้องติดตามเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำปิง เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิง และแม่น้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มล้นตลิ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้

โดยล่าสุด สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานว่ายังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, พะเยา, แม่ฮ่องสอน, ลำพูน, ตาก, พิษณุโลก, สุโขทัย, เลย, อุดรธานี, ชัยภูมิ, มหาสารคาม, อุบลราชธานี, อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Back to Top