ผู้ว่าฯ BOJ เตือนเฝ้าระวังผลกระทบจากตลาดผันผวน-เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า BOJ จำเป็นต้องเฝ้าระวังผลกระทบจากความผันผวนของตลาดและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกในระยะนี้ โดยเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีความเปราะบาง

อุเอดะยืนยันมุมมองของ BOJ ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเข้าใกล้เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม อุเอดะไม่ได้กล่าวย้ำถึงคำสัญญาล่าสุดของ BOJ ที่ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหากเงินเฟ้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แต่กลับเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ

“ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจและราคา (สินค้า) ของประเทศญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับสูง” อุเอดะกล่าวในสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมประจำปีของภาคอุตสาหกรรมหลักทรัพย์

“แนวโน้มเศรษฐกิจต่างประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ยังคงมีความไม่แน่นอน ในขณะที่ตลาดการเงินยังคงขาดเสถียรภาพ ในระยะนี้ เราจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง” อุเอดะกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำแถลงของอุเอดะมีขึ้น ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ได้เรียกร้องให้ BOJ คงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ในขณะที่รัฐบาลมุ่งเน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากภาวะชะงักงัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top