“สี จิ้นผิง” ประกาศพร้อมขยายความร่วมมือจีน-รัสเซียรอบด้าน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประกาศในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า พร้อมร่วมมือกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในการใช้โอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เพื่อเดินหน้าขยายความร่วมมือเชิงปฏิบัติรอบด้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวปรากฏในสารแสดงความยินดีที่ปธน.สีส่งถึงปธน.ปูติน เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ

ปธน.สีกล่าวว่า จีนกับรัสเซียในฐานะประเทศมหาอำนาจของโลกและตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญต่างเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกัน

ปธน.สีเสริมว่า นับแต่สถาปนาสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 75 ปีก่อน ทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับคุณภาพความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศและประชาชนของทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งอาศัยบทเรียนจากประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์

ปธน.สีชี้ว่า การเป็นเพื่อนบ้านที่ดีอย่างยั่งยืน การประสานงานเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ได้กลายเป็นแก่นแท้ของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีน-รัสเซีย

ปธน.สีเน้นย้ำว่า โดยเฉพาะนับตั้งแต่การเริ่มต้นยุคใหม่นี้ ทั้งสองฝ่ายภายใต้การนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำทั้งสองประเทศ และท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบศตวรรษ ได้เสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง บรรลุผลสัมฤทธิ์อันโดดเด่นในความร่วมมือเชิงปฏิบัติ และได้รับการสนับสนุนอย่างลึกซึ้งจากมิตรภาพที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสองฝ่าย และส่งเสริมโลกที่มีหลายขั้วอำนาจอย่างเท่าเทียมและเป็นระเบียบ รวมถึงโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ปธน.สีย้ำว่า เขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสัมพันธ์จีน-รัสเซีย และพร้อมร่วมมือกับปธน.ปูตินในการใช้โอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เพื่อกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างมั่นคง ขยายความร่วมมือเชิงปฏิบัติรอบด้านอย่างต่อเนื่อง ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงและความทันสมัยของทั้งสองประเทศ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมใหม่ ๆ ในการธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก และส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ

ในส่วนของปธน.ปูติน ได้ส่งสารถึงปธน.สี โดยแสดงความยินดีอย่างจริงใจในวาระครบรอบดังกล่าว โดยปธน.ปูตินระบุว่า เมื่อสามในสี่ศตวรรษที่ผ่านมา รัสเซียเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้การรับรองสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) และได้สถาปนาความสัมพันธ์ร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับ PRC อย่างรวดเร็ว

ปธน.ปูตินเสริมว่า ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและเป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างรัสเซียกับจีนได้ผ่านการพิสูจน์ของกาลเวลา

ปธน.ปูตินกล่าวว่า ปัจจุบัน ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนได้พัฒนาถึงระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ ทั้งสองฝ่ายร่วมมืออย่างแข็งขันในด้านการเมือง เศรษฐกิจการค้า วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตลอดจนในด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพในเวทีระหว่างประเทศและภูมิภาค และร่วมกันสร้างระเบียบโลกแบบหลายขั้วอำนาจที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินยังแสดงความเชื่อมั่นว่า ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการตามฉันทามติที่ได้บรรลุในระหว่างการประชุมหารือกับปธน.สีอย่างเต็มที่ และจะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในการประสานงานกันระหว่างรัสเซีย-จีนยุคใหม่ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและเสถียรภาพในทวีปยูเรเชียและพื้นที่อื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top