ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์รายงานข้อมูลโบรกเกอร์ลงลึก-แยกละเอียดส่งรายสัปดาห์มีผลตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรายงานข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้ ก.ล.ต. มีข้อมูลเชิงลึกในการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจและตลาดทุน รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานข้อมูลเพื่อรองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลในตลาดทุน

ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและหลักเกณฑ์ที่เสนอปรับปรุงเกี่ยวกับการยื่นรายงานทรัพย์สินของลูกค้าและการทำธุรกรรมของผู้ประกอบธุรกิจ โดยปรับปรุงการรายงานให้มีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงลึก (granular data) เพื่อประโยชน์ในการติดตามกำกับดูแลความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งความเสี่ยงเชิงระบบ (systemic risk) และความเป็นระเบียบเรียบร้อยในตลาดทุน (fair and orderly market) เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนและตลาดทุนโดยรวม รวมทั้งจะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับข้อมูลภาพรวมสำหรับใช้ประกอบการบริหารความเสี่ยงด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดมาตรฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล (open data) ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุน

ก.ล.ต. จึงออกประกาศหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงแล้ว โดยได้นำความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวมาประกอบการพิจารณา ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

(1) ปรับปรุงขอบเขตการยื่นรายงานของผู้ประกอบธุรกิจให้รวมถึงการนำส่งข้อมูล หรือเอกสาร โดยจำกัดให้ครอบคลุมเท่าที่จำเป็น ตามระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ ก.ล.ต. สามารถปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือการคุ้มครองผู้ลงทุนได้

(2) ปรับปรุงแบบรายงานทรัพย์สินลูกค้า และการทำธุรกรรมของผู้ประกอบธุรกิจ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจรายงานข้อมูลรายละเอียดเชิงลึก แยกรายลูกค้าและรายหลักทรัพย์ และกำหนดให้ยื่นต่อ ก.ล.ต. เป็นรายสัปดาห์

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags:
Back to Top