เชียงรายเตรียมรับมือ! เตือนแม่น้ำกกเพิ่มสูงจ่อล้นตลิ่ง 4 ต.ค.

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศเฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังแม่น้ำกก ช่วงวันที่ 2-9 ต.ค. 67 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ต้นน้ำในเขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำกก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้แม่น้ำกก บริเวณ อ.เมืองเชียงราย เวียงชัย เวียงเชียงรุ้ง แม่จัน ดอยหลวง และเชียงแสน จ.เชียงราย ประมาณ 0.5-1.0 เมตร

นอกจากนี้ ได้แจ้งเตือนพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย คาดการณ์ปริมาณน้ำแม่น้ำกกมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1.18 เมตร ในวันที่ 4 ต.ค. 67 นี้ เตือนประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมยกทรัพย์สินขึ้นที่สูงและ อพยพไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

ในช่วงวันที่ 4-6 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่ลมฝ่ายตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ ทำให้บริเวณบริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนพายุไต้ฝุ่น “KRATHON” บริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไต้หวัน ประเทศจีนในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. 67 พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อของประเทศไทย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน (วันที่ 1 ต.ค. 67) ยังมีอุทกภัยในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย, เชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, อุตรดิตถ์, ตาก, พิษณุโลก, สุโขทัย, หนองคาย, อุดรธานี, ชัยภูมิ, มหาสารคาม, อุบลราชธานี, อ่างทอง, และพระนครศรีอยุธยา

ส่วนสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม ปริมาณน้ำรวม 74% ของความจุเก็บกัก (59,543 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 62% (35,658 ล้าน ลบ.ม.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top