ปักกิ่งร่วมวงเมืองใหญ่จีน ผ่อนคลายข้อกำหนดซื้อบ้านเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ

กรุงปักกิ่งกลายเป็นเมืองขนาดใหญ่ล่าสุดของจีนที่ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับผู้ซื้อบ้าน หลังจากรัฐบาลกลางของจีนได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังชะลอตัวลงในขณะนี้

คณะกรรมาธิการการเคหะของกรุงปักกิ่งระบุในแถลงการณ์ว่า กรุงปักกิ่งจะผ่อนคลายกฎระเบียบด้วยการอนุญาตให้ประชาชนที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในปักกิ่งสามารถซื้อบ้านในเขตที่อยู่อาศัยหลักภายในถนนวงแหวนที่ห้าได้ เมื่อประชาชนเหล่านี้จ่ายเงินประกันสังคมหรือภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นต่ำเป็นเวลา 3 ปี แทนที่จะเป็น 5 ปีตามเกณฑ์ปัจจุบัน

นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังได้ปรับลดสัดส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับบ้านหลังแรกลงเหลือ 15% และ 20% สำหรับบ้านหลังที่สอง ขณะเดียวกันก็จะแนะนำให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด (existing home loan) ให้ใกล้เคียงกับระดับของสินเชื่อใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ มาตรการใหม่เหล่านี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกรุงปักกิ่งมีขึ้นหลังจากเมืองขนาดใหญ่อีก 3 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเซินเจิ้น ได้พากันประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบการซื้อบ้านไปแล้วก่อนหน้านี้

คณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและยับยั้งการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

ทางด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% สู่ระดับ 6.6% โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงิน และสนับสนุนความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวลงในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top