สื่อตีข่าว “ไบต์แดนซ์” ซุ่มพัฒนาโมเดล AI ด้วยชิปของ “หัวเว่ย”

ByteDance TikTok

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไบต์แดนซ์ (Bytedance) บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มชื่อดังอย่างติ๊กต๊อก (TikTok) จากจีน มีแผนพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการฝึกด้วยชิปจากบริษัทเทคโนโลยีร่วมชาติอย่างหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies) เนื่องด้วยมาตรการจำกัดต่าง ๆ จากสหรัฐฯ ทำให้ไบต์แดนซ์ต้องหันมาค้นหาชิปในจีน

ไบต์แดนซ์ได้กระจายความเสี่ยงโดยหันมาพึ่งพาซัพพลายเออร์ชิป AI ในประเทศและเร่งการพัฒนาชิปของตนเอง นับตั้งแต่ที่สหรัฐฯ เริ่มดำเนินมาตรการจำกัดการส่งออกชิป AI ขั้นสูงเมื่อปี 2565

AI ได้กลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยบริษัทในภาคส่วนต่าง ๆ เช่นเกมและอีคอมเมิร์ซ สร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการบูรณาการกับโมเดล AI

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า แผนในขั้นต่อไปของไบต์แดนซ์ในการแข่งขันด้าน AI คือการใช้ชิป Ascend 910B ของหัวเว่ยในการฝึกฝนโมเดล AI ภาษาขนาดใหญ่ ขณะที่แหล่งข่าวอีกแหล่งเผยว่า บริษัทกำลังวางแผนสร้างโมเดล AI ใหม่ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะใช้ชิปจากหัวเว่ยหรือไม่

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเผยอีกว่า ไบต์แดนซ์ใช้ชิป Ascend 910B อยู่ก่อนแล้ว สำหรับงานที่ต้องใช้การคำนวณน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม การฝึกฝนโมเดล AI ต้องอาศัยข้อมูลจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องใช้ชิปประสิทธิภาพสูงพิเศษ เช่น หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ระดับพรีเมียมของอินวิเดีย (Nvidia)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top