HotIssue: จีน จัดหนัก! กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หุ้นตัวไหนได้ประโยชน์ ?

จีน ระดมสารพัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ถือเป็นเรื่องที่ใหม่และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ สะท้อนการดำเนินนโยบายการเงินของจีนก้าวสู่ยุคใหม่ และยังไม่จบ มีลุ้นออกมาตรการการคลังในช่วงปลายเดือนต.ค.ต่อเนื่อง คาดหนุนเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ในระยะยาว เชื่อตลาดหุ้นจีนน่าจะผ่านจุดต่ำสุด (Bottom Out) ได้ในระยะสั้น-กลาง ก่อนจะรีบาวด์ขึ้นได้ในระยะถัดไป และเชื่อว่าจะสร้างผลกระทบเชิงบวกให้ตลาดหุ้นอาเซียนและตลาดหุ้นไทย

นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บล.กรุงศรี ให้ความเห็นว่า ช่วงก่อนหน้านี้หุ้นไทยที่อยู่ในกระแส China Play ก็มีสัญญาณ Outperform ขึ้นไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหุ้น SCC, IVL, SCGP, PTTGC, AAV และ BANPU

มองกระแสจีนกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง แนะเข้าลงทุนหุ้น China Play โดยนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำกลุ่มท่องเที่ยว AOT, AAV, BA, ERW ซึ่งนอกจากจะรับผลดีจากเศรษฐกิจจีนฟื้นแล้ว ผลประกอบการไตรมาส 4/67 ยังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยวของไทย

ส่วนนักลงทุนที่ชอบความเสี่ยงสูงแต่ผลตอบแทนก็สูงด้วย (High Risk High Return) และสามารถปรับพอร์ตได้ แนะหุ้นธีม Turnaround เช่น SCC, IVL, SCGP, PTTGC อย่างไรก็ดี ตลาดรับรู้ความเสี่ยงไปในระดับหนึ่งแล้ว และคาดว่าโอกาสผลดำเนินการต่ำเป้ามีน้อย มองไปที่ IVL, PTTGC

ด้านนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำโดยเฉพาะ SCC, SCGP

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top