แกนนำปาเลสไตน์ดับ 3 รายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

.

แนวร่วมประชาชนเพื่อการปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PFLP) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นปฏิปักษ์กับอิสราเอล เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ผู้นำ 3 คนของกลุ่มเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเขตโคลาของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งเป็นการโจมตีในเขตเมืองครั้งแรกในขณะที่อิสราเอลยกระดับความรุนแรงกับกลุ่มต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรของอิหร่านในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ออกมายืนยัน หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ การเพิ่มความถี่ของอิสราเอลในการโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและกลุ่มฮูตีในเยเมนสร้างความหวั่นวิตกว่า สถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางอาจบานปลาย และทำให้อิหร่านและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอล เข้ามาพัวพันด้วย

อิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มฮูตีในเยเมน และเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายจุดทั่วเลบานอน เมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) หลังจากที่ได้สังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไปก่อนหน้านี้

กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮูตีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บ 29 ราย จากการโจมตีทางอากาศที่ท่าเรือโฮเดดาห์ในเยเมน ซึ่งอิสราเอลระบุว่า เป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี

ด้านทางการเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์อย่างน้อย 105 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนเปิดเผยด้วยว่า มีชาวเลบานอนเสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย และบาดเจ็บ 6,000 ราย ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ระบุว่ามีพลเรือนกี่ราย ขณะที่รัฐบาลเลบานอนกล่าวว่า ประชาชนกว่าล้านคนหรือ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมดต้องหนีตายออกจากบ้านเรือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลประกาศกร้าวว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไป และจะทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือกลับมาปลอดภัยเพื่อนำประชาชนที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กลับมายังถิ่นฐานบ้านเรือนของตนได้อีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top