จีนสั่งซ้อมรบในทะเลจีนใต้ เมินรมว.ต่างประเทศหารือสหรัฐลดความตึงเครียด

กองทัพจีนเปิดเผยในวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า กองกำลังทางอากาศและทางทะเลของจีนกำลังดำเนินการฝึกซ้อมในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรมว.ต่างประเทศของจีนและสหรัฐฯ ได้หารือกันเกี่ยวกับวิธีการลดความตึงเครียดในภูมิภาค

ข่าวนี้มีขึ้น หลังจากที่ออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ได้ประกาศว่า กองทัพของพวกเขาจะจัดการซ้อมรบทางทะเลร่วมกับญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์

หน่วยบัญชาการภาคใต้ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนระบุในแถลงการณ์ว่า การฝึกซ้อมของจีนจะรวมถึงการฝึกซ้อมการเตือนภัยล่วงหน้าและการสอดแนมตามปกติ รวมถึงการลาดตระเวนบริเวณสันดอนสการ์โบโรห์ (Scarborough Shoal)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศฝึกซ้อมนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้พบปะกับ แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่นิวยอร์กเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

บลิงเกนกล่าวว่า เขาได้หยิบยกเรื่องการกระทำที่อันตรายและสร้างความไม่สงบของจีนในทะเลจีนใต้ และได้หารือเกี่ยวกับการปรับปรุงการสื่อสารระหว่างกองทัพของสองประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า หวังได้บอกกับบลิงเกนว่า “สหรัฐฯ ไม่ควรสร้างปัญหาในทะเลจีนใต้ตลอดเวลา และไม่ควรทำลายความพยายามของประเทศในภูมิภาคในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top