ฮ่องกงจัดกิจกรรมวันนี้ รำลึกครบรอบ 10 ปีม็อบร่มหนุนประชาธิปไตย

ฮ่องกงจัดกิจกรรมในวันนี้ (28 ก.ย.) เพื่อรำลึกการครบรอบ 10 ปีของขบวนการร่ม (Umbrella Movement) ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงที่มีประชาชนหลายแสนคนออกมาร่วมการประท้วงในปี 2557

ขบวนการนี้ยังรู้จักกันในชื่อการประท้วง Occupy Central ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 28 ก.ย. 2557 เมื่อตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาประท้วงการปฏิรูประบบเลือกตั้งของฮ่องกงซึ่งเสนอโดยหน่วยงานนิติบัญญัติของจีน โดยภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว ผู้นำของฮ่องกงจะถูกเลือกจากผู้สมัครที่ได้รับการอนุมัติโดยรัฐบาลจีนเท่านั้น ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างมาก และนำไปสู่การที่ประชาชนหลายแสนคนออกมายึดครองถนนหลักทั่วฮ่องกงเป็นเวลา 79 วัน

ขณะที่ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจ หลายคนใช้ร่มเพื่อป้องกันตัวเองจากสเปรย์พริกไทยและแก๊สน้ำตา ซึ่งนำไปสู่การเคลื่อนไหวที่ถูกเรียกว่า “การปฏิวัติร่ม” (Umbrella Revolution)

สุดท้ายแล้ว การประท้วงนำไปสู่การปฏิเสธข้อเสนอที่ร่างโดยจีน แต่ขบวนการนี้ไม่ได้บรรลุเป้าหมายในการเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งที่เป็นสากล และมีการจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คริส ถัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) โดยได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ว่า ประชาธิปไตยและเสรีภาพในฮ่องกงได้ลดลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเขาเน้นย้ำว่า กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงปกป้องสิทธิมนุษยชนและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ถังมองว่า การเคลื่อนไหวนี้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และแนะนำให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบของกฎหมาย พร้อมทั้งเตือนไม่ให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top