เลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” ตอกกลับทรัมป์ ย้ำไม่ยืดปืน หนุนสิทธิครอบครองตามกฎหมาย

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต พร้อมด้วยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาตรการที่มุ่งสำรวจแนวทางในการปราบปรามเทคโนโลยีอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) พร้อมใช้โอกาสนี้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของพรรครีพับลิกันที่ระบุว่าเธอจะยึดอาวุธปืนจากเจ้าของที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากคว้าชัยเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

“เรารู้วิธีหยุดโศกนาฏกรรมเหล่านี้ และการบอกว่าคุณต้องเลือกระหว่างการสนับสนุนสิทธิการถือครองอาวุธตามบทแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สอง หรือยึดปืนของทุกคน เป็นการสร้างทางเลือกที่ไม่ถูกต้อง” แฮร์ริสกล่าวที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ “ดิฉันเห็นด้วยกับสิทธิในการถือครองอาวุธบทแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สอง และดิฉันเชื่อว่าเราจำเป็นต้องรื้อฟื้นกฎหมายห้ามใช้อาวุธโจมตี”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน กล่าวระหว่างการประชันวิสัยทัศน์เมื่อช่วงต้นเดือนว่า แฮร์ริสต้องการจะยึดปืนในครอบครองของทุกคน แต่แฮร์ริสโต้กลับว่า “ดิฉัน และทิม วอลซ์ ต่างก็มีปืนในครอบครองทั้งคู่ เราจะไม่ไปเที่ยวยึดปืนของใครทั้งนั้น”

ขณะเดียวกัน ไบเดนยังออกโรงวิจารณ์ทรัมป์ โดยอ้างคำพูดของทรัมป์เมื่อต้นปี หลังจากเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐไอโอวา ซึ่งทรัมป์เรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “น่าสยดสยอง” แต่เสริมว่าเรา “ต้องปล่อยวางและเดินหน้าต่อ”

“คนพวกนี้คิดว่าตัวเองเป็นใครกัน” ไบเดนกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ไบเดนประกาศว่า รัฐบาลกำลังจัดตั้งคณะทำงานเพื่อประเมินภัยคุกคามจากอุปกรณ์ดัดแปลงปืนกล และปืนไม่มีหมายเลขทะเบียนที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยอุปกรณ์ดัดแปลงปืนกลเหล่านี้ถูกห้ามตามกฎหมายสหรัฐฯ เพราะทำให้ปืนธรรมดามีความสามารถเหมือนอาวุธอัตโนมัติเต็มรูปแบบได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top