ขุนคลังออสซี่ชี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

จิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย กล่าวยกย่องความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของจีน ชี้เป็นความเคลื่อนไหวที่น่ายินดียิ่งสำหรับทั้งสองชาติและเศรษฐกิจโลกโดยรวม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาลเมอร์สเข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ของจีนในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วัน โดยรมว.คลังออสเตรเลียเผยว่า เขาได้มีโอกาสหารือเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในการประชุมกับ เจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC)

“เราคิดว่านี่เป็นความคืบหน้าที่น่ายินดียิ่ง ซึ่งไม่เพียงแค่น่ายินดีสำหรับจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจของเรา” ชาลเมอร์สกล่าวกับนักข่าวในกรุงปักกิ่งวันนี้ (27 ก.ย.) พร้อมเผยด้วยว่า ทั้งสองประเทศตกลงที่จะจัดการเจรจาด้านเศรษฐกิจในปี 2568 ที่ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนของชาลเมอร์ส ซึ่งถือเป็นการเยือนโดยเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น และโปลิตบูโรของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ประกาศแผนการเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลังเพื่อรักษาการแนวโน้มเติบโตทางเศรษฐกิจ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการจีนเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซามานาน 3 ปี และการฟื้นตัวอย่างอ่อนแรงหลังการระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อจีน รวมทั้งส่งผลกระทบอย่างมากต่อออสเตรเลีย ซึ่งมีจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top