คลัง เร่งเข็นมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เล็งดึงต่างชาติลงทุน-ปรับโครงสร้างหนี้บ้าน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีแนวทางการให้สิทธิการใช้ที่ดินเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้หลายประเทศมีการดำเนินการกันค่อนข้างมาก ดังนั้น ในส่วนของประเทศไทยควรจะมีการศึกษาเรื่องนี้ด้วย เพราะเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มดีมานด์ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยเพิ่มเติม

ในส่วนของผู้กู้สินเชื่อบ้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อยู่ระหว่างดำเนินโครงการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ซึ่งเบื้องต้นมีลูกหนี้ประสงค์เข้าร่วมโครงการประมาณ 100,000 ราย และในจำนวนนี้มีราว 10,000 กว่าราย ที่อยู่ในกลุ่มหนี้เสีย (NPL) ซึ่งหากกลุ่มนี้สามารถดำเนินการผ่อนชำระได้ตามเงื่อนไขโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ในระยะต่อไปก็จะถูกถอดรายชื่อออกจากเครดิตบูโรด้วย

“มาตรการด้านที่อยู่อาศัยวันนี้รัฐบาลกำลังเร่งทยอยทำ แต่ก็ขอรอดูผลสำเร็จของมาตรการ โดยเฉพาะมาตรการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ว่าจะมีผลดีอย่างไร และอยากเชิญชวนให้ธนาคารพาณิชย์มาเช้าร่วมโครงการนี้ด้วย” นายพิชัย กล่าว

*มาตรการเยียวยาน้ำท่วม

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้เร่งพิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะด้านเงินทุนสำหรับช่วยเหลือภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งจะเป็นเงินทุนระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเป็นการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

*ลดเงินสมทบประกันสังคมนายจ้าง-ลูกจ้าง พื้นที่น้ำท่วม

ในส่วนกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่า เตรียมออกมาตรการปรับลดเงินสมทบประกันสังคม สำหรับผู้ประกันตนทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้างลง 2% ในพื้นที่ประสบอุทกภัยตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประกาศ โดยจะให้มีการผ่อนผันการลดเงินสมทบดังกล่าวจนถึงเดือน มี.ค. 68

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top