“หมูเด้ง” สร้างกระแสไวรัล เผยพลังการตลาดโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ดังเว่อร์!

“หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ เซเลปจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้สร้างปรากฏการณ์ไวรัลบนโลกออนไลน์ สะท้อนให้เห็นถึงพลังของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing) ที่สามารถสร้างกระแสและการมีส่วนร่วมกับผู้คนได้อย่างรวดเร็ว

จากการวิเคราะห์ของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด โดยใช้เครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 18 กันยายน 2567 พบว่ามีการพูดถึง หรือ Mention ถึง “หมูเด้ง” 8,678 ครั้ง และได้รับการมีส่วนร่วม หรือเอ็นเกจเมนต์ 38,440,092 ครั้ง โดยแพลตฟอร์ม Facebook เป็นช่องทางที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด 5,263 ครั้ง และ TikTok ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุดถึง 34,674,750 ครั้ง

จุดเริ่มต้นของกระแสนี้มาจากแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านบัญชี “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” (@khamoo.andthegang) ซึ่งเปิดตัวคลิปแรกของหมูเด้งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2567 แต่จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้แฮชแท็ก #หมูเด้งจะเด้งกี่โมง จนเกิดไวรัลและติดอันดับแฮชแท็กยอดนิยมทั้งบน X (Twitter) และ TikTok

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้รับอานิสงส์จากกระแสนี้ โดยมีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจ เช่น การโปรโมทบริการที่พักในสวนสัตว์ การจัดทำบัตรรายปี และการจำหน่ายของที่ระลึกลายหมูเด้ง

ล่าสุด สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เปิดให้ชมความน่ารักของหมูเด้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ www.zoodio.live ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกของสัตว์ป่าแบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ หลายแบรนด์ได้คว้าโอกาสนี้ในการทำ Real-time คอนเทนต์เกี่ยวกับหมูเด้ง เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ของตนเอง วิธีนี้ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว โดยอาศัยความนิยมของหมูเด้งเป็นตัวขับเคลื่อน

ปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” นี้ไม่เพียงแต่สร้างความบันเทิงและความสนใจให้กับผู้คนทั่วไปเท่านั้น แต่ยังเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดดิจิทัล แสดงให้เห็นถึงพลังของการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ การใช้แฮชแท็กอย่างมีประสิทธิภาพ และการตอบสนองต่อกระแสสังคมอย่างทันท่วงที ซึ่งสามารถนำไปสู่การสร้างการรับรู้แบรนด์และโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top