เซี่ยงไฮ้แจกคูปอง 500 ล้านหยวนกระตุ้นการบริโภค ขานรับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลปักกิ่ง

เซี่ยงไฮ้ประกาศแจกคูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-coupon) รวมมูลค่า 500 ล้านหยวน โดยจะมอบส่วนลดค่าอาหาร ค่าที่พักโรงแรม ไปจนถึงตั๋วภาพยนตร์และกีฬา เพื่อจูงใจให้ผู้คนออกไปจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งเพิ่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ด้วยความหวังว่าจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาขยายตัวได้ตามเป้าที่วางไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานสารนิเทศของรัฐบาลเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยเมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) ว่า เซี่ยงไฮ้จะจัดสรรงบประมาณ 500 ล้านหยวน (ประมาณ 71.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากงบประมาณของเทศบาล เพื่อออกบัตรกำนัลสำหรับการใช้จ่ายในภาคธุรกิจอาหาร ที่พัก โรงภาพยนตร์ และกีฬา โดยจำนวนเงินที่แต่ละภาคส่วนได้รับการจัดสรรนั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนการบริโภคและความต้องการของแต่ละภาคส่วน ซึ่งตามแผนดังกล่าว ทางการเซี่ยงไฮ้จะแจกคูปองรวม 360 ล้านหยวนสำหรับการรับประทานอาหารในร้านอาหาร อีก 90 ล้านหยวนเป็นการอุดหนุนค่าที่พักในโรงแรม ส่วนลดการชมภาพยนตร์ 30 ล้านหยวน และส่วนลด 20 ล้านหยวนสำหรับกิจกรรมกีฬา เช่น การใช้บริการสระว่ายน้ำสาธารณะ เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางการจะแจกคูปองอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแพลตฟอร์มการชำระเงินที่กำหนด เช่น WeChat Pay ซึ่งใครก็ตามที่มีตำแหน่งโทรศัพท์มือถืออยู่ในเซี่ยงไฮ้ก็สามารถลงทะเบียนขอรับคูปองได้ สำหรับระยะเวลาการแจกคูปองจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนนี้ไปจนถึงปลายเดือนตุลาคม โดยจะเน้นไปที่คูปองอาหารและภาพยนตร์เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายสูงสุดและดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดวันชาติ (Golden Week) ส่วนระยะที่สองจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม โดยเน้นที่คูปองที่พักและกีฬา เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงนอกฤดูกาล

เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า โครงการแจกคูปองกระตุ้นการบริโภคในครั้งนี้ถือเป็นโครงการใหญ่ที่สุดสำหรับเมืองศูนย์กลางการค้าของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ และยังเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ครั้งแรกของรัฐบาลท้องถิ่น หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลกลางในนครปักกิ่งได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ซึ่งเน้นย้ำถึงความพยายามร่วมกันเพื่อผลักดันเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกให้กลับมาขยายตัวได้ตามเป้าหมายของปักกิ่งที่ประมาณ 5%

ฟู่ เว่ยกัง ประธานบริหารของสถาบันวิจัยการเงินและกฎหมายเซี่ยงไฮ้ ขานรับการดำเนินการของรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ และระบุว่าช่วงเวลาและขนาดของคูปองที่แจกครั้งล่าสุดนี้มีความสำคัญมาก

“ภาคค้าปลีกและธุรกิจอาหารของเซี่ยงไฮ้ต้องการมาตรการกระตุ้นเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนช่วงวันหยุดโกลเดนวีก” ฟู่กล่าว “เมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่น ๆ และมณฑลที่มีพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอาจออกคูปองจำนวนมากเช่นกัน”

นอกจากนี้ แผนการแจกคูปองครั้งนี้ยังมีขึ้นหลังจากที่ยอดค้าปลีกในเซี่ยงไฮ้ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเจ้าของและผู้ประกอบการร้านอาหาร

เมื่อเดือนมิถุนายน เซี่ยงไฮ้รายงานยอดค้าปลีกร่วงลงถึง 9.4% ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่การล็อกดาวน์สองเดือนเนื่องจากการระบาดของโควิดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2565 ขณะที่ในเดือนที่แล้ว ตัวเลขดังกล่าวลดลง 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top