“หวัง อี้” ชี้การกีดกันทางการค้าบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของยุโรป

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พบกับเอ็มมานูเอล บอนน์ ที่ปรึกษาทางการทูตของประธานาธิบดีฝรั่งเศส นอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในวันอังคาร (24 ก.ย.) โดยเขากล่าวว่า นโยบายกีดกันทางการค้ากำลังบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของยุโรป ขณะที่สงครามการค้าก็ไม่เป็นประโยชน์ทั้งต่อยุโรปและจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.ต่างประเทศจีนแสดงความหวังว่า ยุโรปจะแสดงความจริงใจและหารืออย่างจริงจังกับจีน เพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าในลักษณะที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย

เขากล่าวว่า จีนมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปอย่างรอบด้านและขยายการเปิดกว้างในระดับสูงต่อไป และยินดีหากฝรั่งเศสคว้าโอกาสในการกระชับและขยายความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ

ด้านที่ปรึกษาทางการทูตของประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า ฝรั่งเศสยินดีที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และมหาสมุทร ตลอดจนเดินหน้าขยายการลงทุนระดับทวิภาคีต่อไป พร้อมยืนยันว่ายุโรปและจีนสามารถจัดการกับความขัดแย้งทั้งหมดผ่านการปรึกษาหารือและการหลีกเลี่ยงสงครามการค้า

ในวันเดียวกัน รมว.ต่างประเทศจีนยังได้พบกับฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส พร้อมกับแนะนำว่าทั้งสองชาติควรยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง

ด้านรมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสยึดมั่นในหลักการจีนเดียวเสมอมา และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับจีน ซึ่งจุดยืนนี้จะไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันว่าฝรั่งเศสและสหภาพยุโรป (EU) ไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับจีน และหวังที่จะหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้าที่เป็นธรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)