เกาหลีใต้โวย บอลลูนขนขยะจากเกาหลีเหนือรบกวนการบิน

สมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้กล่าวโดยอ้างข้อมูลด้านการบินว่า เกาหลีใต้ถูกบังคับให้ต้องปิดรันเวย์ที่สนามบินหลัก 2 แห่งของกรุงโซลอยู่บ่อยครั้งนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. เนื่องจากถูกรบกวนจากบอลลูนขนขยะของเกาหลีเหนือ

ยาง บูนัม สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ระบุในแถลงการณ์ว่า ตลอดช่วง 20 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. รันเวย์ทั้งหมดหรือบางส่วนของสนามบินอินชอนและสนามบินกิมโปได้ถูกปิดไม่ให้เครื่องบินขึ้นหรือลงจอด หรือทั้งสองอย่าง เมื่อมีการตรวจพบบอลลูนบริเวณใกล้เคียง โดยรวมเวลาปิดรันเวย์ทั้งหมด 413 นาที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขนขยะมายังเกาหลีใต้กว่า 5,500 ลูกนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. เพื่อตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ปล่อยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อข้ามพรมแดน

บอลลูนเหล่านี้ถูกพัดไปตามกระแสลม และบางส่วนลอยไปตกลงในฝั่งเกาหลีใต้ รวมถึงที่ตกใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี และบนรันเวย์สนามบิน แม้ว่าบอลลูนส่วนใหญ่จะถูกเจ้าหน้าที่เก็บกวาดโดยไม่มีความเสียหายใด ๆ แต่บางส่วนก็รบกวนการจราจรทางอากาศ และทำให้เกิดไฟไหม้

ทั้งนี้ ข้อมูลด้านการบินระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. บอลลูนขนขยะทำให้สนามบินอินชอนปิดรันเวย์รวม 166 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลานานที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมง ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) สนามบินนานาชาติอินชอนสั่งระงับเที่ยวบินขึ้นลงรวมเป็นเวลา 90 นาที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top