นายกฯอังกฤษหวังได้พบปะทั้ง “ทรัมป์-แฮร์ริส” ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเปิดเผยว่า เขากำลังพยายามหาทางพบปะกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ สองแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ ก่อนที่การเลือกตั้งสหรัฐฯ จะเริ่มขึ้นในเดือนพ.ย.

สตาร์เมอร์เปิดกว้างสำหรับความเป็นไปได้ในการพบปะกับแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ จากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์ก โดยกล่าวกับนักข่าวบนเครื่องบินในวันอังคาร (24 ก.ย.) ว่า “เราแค่จะดูว่าอะไรบ้างที่เป็นไปได้ ในส่วนของแคนดิเดตทั้งสองคนนั้น ถ้าเป็นไปได้ มันจะดีมาก หากเราได้พบปะกับพวกเขาทั้งคู่ในเวทีใดเวทีหนึ่งก่อนการเลือกตั้ง”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สตาร์เมอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษยังไม่ถึง 3 เดือนได้กล่าวย้ำหลายต่อหลายครั้งว่า อังกฤษจะทำงานร่วมกับใครก็ตามที่ชนะในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปีนี้ แม้ว่าพรรคแรงงานของเขาจะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับรองปธน.แฮร์ริสจากพรรคเดโมแครต ยิ่งไปกว่านั้น เขายังเคยกล่าวในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในช่วงต้นปี 2564 ว่า ทรัมป์จำเป็นต้อง “รับผิดชอบ” ต่อบทบาทของตัวเองในการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงที่รัฐสภาหลังการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สตาร์เมอร์กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักในการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้คือการประชุมสมัชชาใหญ่ของ UN ซึ่งเขาคาดว่าน่าจะเป็นการหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับยูเครนและตะวันออกกลางเป็นหลัก โดยเขาปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า เมื่อใดที่อังกฤษและชาติพันธมิตรจะอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธ Storm Shadow โจมตีใส่เป้าหมายในรัสเซียได้ แต่ได้ให้คำมั่นว่า “จะรับฟังอย่างตั้งใจว่า ยูเครนต้องการอะไรในด้านศักยภาพ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top