จีนลุยสอบบ.เจ้าของแบรนด์ “Calvin Klein” ปมจงใจไม่ซื้อฝ้ายจากซินเจียง

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเตรียมสอบสวนบริษัทพีวีเอช คอร์ป (PVH Corp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องแต่งกายของสหรัฐฯ เจ้าของแบรนด์ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ (Tommy Hilfiger) และคาลวิน ไคล์น (Calvin Klein) เพราะจีนสงสัยว่า พีวีเอช คอร์ป คว่ำบาตรฝ้ายจากภูมิภาคซินเจียง ซึ่งหากพบว่าจริงแล้วบริษัทฯ จะถูกลงโทษ

กระทรวงฯ ระบุผ่านแถลงการณ์ที่โพสต์บนเว็บไซต์ว่า ทางกระทรวงได้สั่งให้ PVH ส่งเอกสารตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน ว่าบริษัทฯ ได้ดำเนิน “มาตรการเลือกปฏิบัติ” กับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับซินเจียงหรือไม่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หากพบว่ามีความผิดแล้ว PVH อาจถูกขึ้นบัญชี “องค์กรที่ไม่น่าเชื่อถือ” ซึ่งจะทำให้ค้าขายกับจีนไม่ได้ ทั้งยังถูกสั่งปรับ หรือเพิกถอนใบอนุญาตทำงานของพนักงานได้

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ได้ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า PVH เข้าข่ายต้องสงสัยว่า “คว่ำบาตรฝ้ายซินเจียงและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างไร้เหตุผล” พร้อมกล่าวหาว่า บริษัทฯ ได้ทำลายสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทต่าง ๆ ในจีน ตลอดจนอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของจีนด้วย

ด้าน PVH ระบุผ่านอีเมลว่า บริษัทฯ กำลังติดต่อกับกระทรวงพาณิชย์จีนและ “จะปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” โดยยืนยันว่า บริษัทฯ ปฏิบัติตามกฎหมายของทุกประเทศที่ดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัด และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นไปมากกว่านี้ ขณะที่รายงานซัพพลายเชนประจำปี 2565 ของ PVH ระบุว่า บริษัทฯ ไม่ได้นำเข้าฝ้ายมาจากซินเจียงทั้งตรงและทางอ้อม

ทั้งนี้ ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ และคาลวิน ไคล์น ต่างเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในจีน ซึ่งฝ่ายบริหารของ PVH ยังมองว่าจีนเป็นตลาดสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในจีน “เกิดการเปลี่ยนแปลง” โดยเติบโตในอัตราเพียงหลักหน่วยในไตรมาสเดือนพ.ค. หลังจากที่พุ่งขึ้นมากกว่า 20% ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้านั้น เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top