ปธน.เวียดนามหารือกับบ.ชั้นนำของสหรัฐฯ มุ่งหนุนเศรษฐกิจเทคโนโลยี

ในระหว่างการพบปะกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ ณ กรุงนิวยอร์ก โต เลิม ประธานาธิบดีเวียดนามได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะขยายอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของประเทศ เนื่องจากเวียดนามกำลังมองหาการลงทุนเพิ่มเติมจากบริษัทเทคโนโลยีและบริษัทอเมริกันอื่น ๆ

ในการเยือนสหรัฐฯ ครั้งแรกในฐานะปธน.เวียดนาม เลิมมีกำหนดการเข้าพบกับ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ในช่วงบ่ายของวันพุธนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ปธน.เลิมได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัทสหรัฐฯ หลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่างแอปเปิ้ล (Apple) และเมตา (Meta) รวมถึงบริษัททางการเงินอย่างแบล็กสโตน (Blackstone) และวอร์เบิร์ก พินคัส (Warburg Pincus) โดยมีภาพถ่ายการจับมือกับตัวแทนของบริษัทต่าง ๆ เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนาม

แหล่งข่าววงในระบุว่า ปธน.เลิมมีแผนที่จะพบปะกับกูเกิล (Google) ในช่วงบ่ายวันพุธนี้ ซึ่งตรงตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ก่อน

ในการประชุมกับปธน.เลิมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ก.ย.) นิค เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของเมตา ได้นำเสนอแผนการผลิตแว่น VR ในเวียดนาม ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนาม

นอกจากนี้ รัฐบาลยังระบุว่า ในงานเสวนาธุรกิจอีกงานหนึ่ง ปธน.เลิมได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ในด้านพลังงาน, AI และการจัดตั้งศูนย์ข้อมูล

นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง อะเมซอน (Amazon), บริษัทผู้ให้บริการชำระเงินวีซ่า (Visa), บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) และบริษัทพลังงานเออีเอส (AES) เข้าร่วมด้วย

เท็ด โอเซียส ประธานสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ปธน.เลิมได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่าต้องการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจด้านเทคโนโลยีในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งปธน.และตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ในการหารือกับบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ปธน.เลิมได้กล่าวถึงมุมมองของเวียดนามว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะนำพาประเทศชาติไปสู่ยุคสมัยใหม่

“การพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และ AI ถือเป็นทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์และเป็นเรื่องสำคัญ” ปธน.เลิมกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top