จีนเตือนพลเมืองที่เดินทางไปญี่ปุ่นให้ระมัดระวัง หลังเกิดเหตุเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ

จีนเตือนพลเมืองที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นหรืออาศัยอยู่ในญี่ปุ่นให้ระมัดระวัง หลังเกิดเหตุเด็กนักเรียนชายชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน ถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ในขณะที่วันหยุดยาววันชาติจีนกำลังใกล้เข้ามา โปรดคำนึงถึงข้อควรระวังด้านความปลอดภัยและเดินทางด้วยความระมัดระวังเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน” สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่นแถลงเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)

เนื่องจากวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ของจีนจะเริ่มขึ้นในวันอังคารหน้า (1 ต.ค.) สถานทูตจีนจึงเรียกร้องให้ชาวจีนเคารพประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติของญี่ปุ่น ตลอดจนหลีกเลี่ยงการรวมตัวหรือการชุมนุมเพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับคนญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เด็กชายวัย 10 ขวบ ซึ่งมีพ่อเป็นชาวญี่ปุ่นและแม่เป็นชาวจีน ถูกทำร้ายขณะกำลังเดินทางไปโรงเรียนเมื่อวันพุธที่แล้ว (18 ก.ย.) และเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บในช่วงเช้าตรู่ของวันต่อมา (19 ก.ย.) ขณะที่ชายผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมใกล้กับโรงเรียนไม่นานหลังก่อเหตุ

ทางการจีนยังไม่ได้เปิดเผยแรงจูงใจของผู้ต้องสงสัย แต่มีการคาดเดาว่ากระทำการด้วยความตั้งใจ เนื่องจากก่อเหตุในวันครบรอบ 93 ปีที่ญี่ปุ่นทิ้งระเบิดใส่ทางรถไฟใกล้กับเมืองเสิ่นหยางของจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ญี่ปุ่นเปิดฉากรุกรานพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในปี พ.ศ. 2474

หลังการเสียชีวิตของเด็กชายคนดังกล่าว นักการทูตของญี่ปุ่นหลายคนได้ออกมาเรียกร้องให้จีนใช้มาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top